PORSCHE 918 RSR


PORSCHE 918 RSR
รถแข่งคันใหม่ของ Porsche กับการประสานพลังงานสองรูปแบบ ด้วยเครื่องยนต์เบนซินบวกมอเตอร์ไฟฟ้า 756 แรงม้า นวัตกรรมของวงการรถสปอร์ตซุปเปอร์คาร์ยุคใหม่แห่งศตวรรษที่ 21...


นี่คือรถต้นแบบตัวแข่ง GT ที่มาพร้อมกับขุมกำลังแบบลูกผสมและระบบขับเคลื่อนที่ล้ำอนาคต รถแข่ง 918 RSR ของ Porsche เผยให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาซุปเปอร์คาร์ ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงสุด เกิดจากความต้องการในการขึ้นเป็นผู้นำด้านรถสปอร์ต ที่เหนือกว่าพวกอิตาเลียนหรืออังกฤษ ด้วยจักรกลที่นำเอาดีไซน์ของรถแข่งที่เคยประสบความสำเร็จในสนามแข่งขัน มาควบรวมกับเทคโนโลยีของตัวแข่งพลัง Hybrid ในรุ่น 911 GT3 R บนโครงสร้างอัลลอยและวัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา และมันคือคู่แข่งของ McLaren MP4/12C GT3 และ Ferrari 458 GT3 ที่จะเปิดตัวภายในปี 2014-2015
   


 

โครงสร้างของ Porsche 918 RSR เป็นแบบโมโนค็อก ขึ้นรูปด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ เปลือกหรือตัวถังภายนอกทั้งหมดทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ อะลูมินัมอัลลอยและแมกนีเซียม ไฟหน้าและไฟท้ายใช้หลอด LED ส่วนเสาท้ายออกแบบให้ลาดเอนสุดๆ ตามลักษณะของซุปเปอร์คาร์เครื่องยนต์วางกลางลำ ที่เน้นความแบนและเตี้ย แก้มข้างทั้งสองยังคงเหมือนกับตัวแข่งเจ้าของแชมป์ LeMan ในรุ่น 917 ส่วนช่องดักอากาศด้านข้างบริเวณใกล้ซุ้มล้อหลัง ได้รับอิทธิพลมาจากซุปเปอร์คาร์ทั่วไป ที่ต้องเหนี่ยวนำเอาอากาศปริมาณมากๆ ไประบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ที่วางอยู่ตรงกลางตัวรถ แนวท่อระบายไอเสียแบบท่อคู่ที่อยู่เหนือซุ้มล้อหลัง ดูคล้ายกับรถแข่งยุค 70 ของพวกอเมริกัน ส่วนครีบรีดอากาศ สปอยเลอร์หน้า-หลัง กับหางหลังทรง GT และล้ออัลลอยลายโหด ยังบ่งบอกตัวตนให้คนทั่วๆ ไปได้รับรู้ว่ามันคือรถแข่งแนว GT แห่งอนาคต
  
  
 
งานออกแบบทางวิศวกรรมอันน่าตื่นตะลึงของมันได้รับอิทธิพลมาจากรถ Porsche Carrera GT เช่นระบบรองรับและตำแหน่งของการวางเครื่องยนต์ ส่วนระบบบังคับเลี้ยวแบบ 4 ล้อ ซึ่งมีส่วนผสมของกลไกกึ่งไฟฟ้าที่มีชื่อเรียกว่า Actuator ทำงานโดยใช้ชุด Actuator 4 ตัวในล้อแต่ละข้าง มันถูกออกแบบให้ทำงานแปรผันไปตามความเร็วของรถ ที่ระดับความเร็วต่ำ ล้อหลังจะเลี้ยวไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับล้อหน้า เพื่อความคล่องตัวยามกลับรถหรือเข้าจอดในที่คับแคบ ส่วนที่ย่านความเร็วสูงนั้น ล้อหลังจะขยับไปในทิศทางเดียวกับล้อหน้าแต่ไม่มากเท่า เพื่อคงระดับของการยึดเกาะบนทางโค้ง สร้างเสถียรภาพของการทรงตัวสูงสุด และช่วยให้เวลาต่อรอบในสนามแข่งขันลดลง (หาก FIA ยอมให้ใช้)
  
  
 
อัตราเร่งจาก 01-100 กิโลเมตรของ 918 RSR อยู่ที่ 3.9 วินาที และสามารถทำความเร็วสุงสุดได้ 209 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยใช้เชื้อเพลิงเพียงแค่ 85 ไมล์ต่อแกลลอน ระบบฟลายวีลกักเก็บพลังงาน Regenerative Braking ใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับรถแข่ง F1 ของ Williams มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ล้อคู่หน้า ยังช่วยส่งถ่ายแรงบิดที่ทำงานควบคู่ไปกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ระบบ NEFZ Cycle สามารถปล่อยพลังงานในรูปของกระแสไฟฟ้าพลังสูง ทำให้มันวิ่งด้วยพลังงานจากแบตเตอรี่ล้วนๆ ไกลประมาณ 15 ไมล์ ชุดแบตเตอรี่แบบ 15 โมดูล และละโมดูลจะมีเซลล์ถึง 18 เซลล์ เทียบเท่ากับแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน 312 ลูก คิดเป็นพลังงานได้ประมาณ 7 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ชุดแบตเตอรี่ของ 918 RSR มีน้ำหนักรวม 150 กิโลกรัม ช่วยเสริมกำลังของรถได้ในระดับ 228 แรงม้า ในโหมดการขับเคลื่อนแบบสูงสุดมันจะเค้นพลังงานได้ถึง 271 แรงม้า (ไม่รวมเครื่องยนต์) แต่ผู้ขับสามารถเร่งความเร็วขั้นสูงสูดได้แค่ 3 วินาที เท่านั้น เมื่อรวมน้ำหนักทั้งหมด รถสปอร์ตตัวแข่ง 918 RSR จะมีน้ำหนักรวม 1,500 กิโลกรัม ตรงตามน้ำหนักมาตรฐานของซุปเปอร์คาร์ทั่วไป
 
  
  

เครื่องยนต์เบนซินที่ Porsche วางลงในตัวรถ 918 RSR คือเครื่อง V8 4.6 ลิตร ฝาสูบและเสื้อสูบผลิตจากอัลลอย สามารถลากได้ถึง 9,000 รอบต่อนาที ใหกำลังสูงสุด 542 แรงม้า มันคือเครื่องยนต์แบบ V8 บล็อกใหม่ล่าสุดที่เกิดขึ้นจากการพัฒนา ก้านสูบทำจากไทเทเนียม ฝาสูบอัลลอยหล่อขึ้นรูป เพลาข้อเหวี่ยงใช้กรรมวิธีการผลิตด้วยแรงอัดแบบฟอร์จ เพื่อทำให้มันมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบา ระบบส่งกำลังใช้เกียร์ PDK-7 ติดตั้งแบบกลับทิศทาง เพื่อลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระบบขับเคลื่อนแบบ Hybrid ทำงานด้วยระบบมาตรฐาน Parallel ซึ่งเป็นการผสมผสานการขับเคลื่ิอน โดยสามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียว หรือขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ผสมมอเตอร์ไฟฟ้า ล้อคู่หน้าที่มีมอเตอร์อยู่ข้างละตัว ทำให้มันกลายเป็นรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ 4 ล้อไปโดยปริยาย การกระจายแรงบิดไปยังล้อแต่ละข้าง ควบคุมด้วยสมองกลที่จะทำการเฉลี่ยค่าได้อย่างสมบูรณ์ มันคือซุปเปอร์คาร์พลังงานผสมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อการทำความเร็ว โดยเน้นการบริหารเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และทุกครั้งที่ทำการเบรก ระบบ KERS จะนำพลังงานที่ได้จากการเบรก ไปเก็บไว้ในฟลายวีลที่วางไว้ในตำแหน่งเบาะผู้โดยสารตอนหน้า ส่วนมอเตอร์ที่ล้อหน้า สามารถปรับระดับของการส่งกำลังระหว่างล้อซ้ายและขวาได้อย่างอิสระ
  
  
 
ในยุคปัจจุบันนี้ รถ Hybrid ทุกคันถูกสร้างขึ้นเพื่อการประหยัดพลังงานและลดการใช้เชื้อเพลิง แต่ 918 RSR เกิดมาเพื่อการแข่งขันและทำความเร็วโดยปล่อยมลพิษน้อยลง มอเตอร์ไฟฟ้าของมันสามารถหมุนด้วยความเร็ว 9,000 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ V8 สามารถหมุนด้วยรอบที่สูงจัดถึง 10,300 รอบต่อนาที หากผู้ขับกดปุ่มพลังงานเสริมจะได้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 271 แรงม้า (ใช้ได้แค่ 4-8 วินาที) เมื่อรวมเข้ากับเครื่องยนต์พลังสูงแรงม้าทั้งหมดจะอยู่ที่ 756 แรงม้า ระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่าง Active Torque Distribution ถูกปรับเซตค่ามาเพื่อรองรับการขับขี่ในระดับแข่งขัน เพื่อทำให้ 918 RSR แสดงประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุด ปุ่มปรับโหมดการขับขี่บนพวงมาลัยสามารถปรับโหมดการขับได้ 5 รูปแบบ สำหรับคันที่จะผลิตออกขายให้กับลูกค้าที่สั่งจอง โดย Porsche คาดการว่ารถ 9187 Spyder คันแรกสุดที่จะออกจากสายการผลิตในโรงงานของ Porsche จะส่งถึงมือลูกค้าได้ภายในช่วงต้นปี 2014 โดยจะมีราคาประมาณ 645,000 ปอนด์.

Arcom roumsuwan

ข่าวไทยรัฐออนไลน์