คนโคราชแห่ขอโชคต้นตะเคียนทอง อายุกว่า 200 ปี


คนโคราชแห่ขอโชคต้นตะเคียนทอง อายุกว่า 200 ปี


วัดเกาะสีคิ้ว ทำพิธีบวงสรวงอัญเชิญต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่อายุกว่า 200 ปีที่จมใต้น้ำลำตะคองขึ้นจากฝั่ง หลังพระลูกวัดฝันเห็นสาวแต่งชุดไทยมาบอกให้ช่วยนำขึ้นมา และยังมีเทวดาสิงสถิตอยู่ 3 องค์ เมื่อชาวบ้านรู้ข่าวต่างแห่มากราบไหว้ขอโชคลาภจนแน่วัด...
เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าวัดเกาะสีคิ้ว หมู่ 2 ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำลำตะคอง ได้มีชาวบ้านกว่าร้อยคนได้เดินทางไปร่วมพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่ที่จมอยู่ใต้น้ำขึ้นมา ซึ่งก่อนหน้านั้นมีความพยายามนำขึ้นมาหลายครั้งแต่ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งพระอธิการสมศักดิ์ สุชีโว เจ้าอาวาสวัดเกาะสีคิ้ว ได้ทำพิธีบวงสรวงเทพยดาอารักษ์ต้นตะเคียนทอง เพื่ออัญเชิญขึ้นจากน้ำ และได้ติดต่อขอรถยกติดเครนขนาดใหญ่จำนวน 2 คัน และรถแทรกเตอร์อีก 1 คัน มาช่วยกันดึงต้นตะเคียนดังกล่าว จนกระทั่งโผล่พ้นน้ำจึงลากขึ้นมาวางบนลานดินหน้ากุฏิสงฆ์

สำหรับความยาวต้นตะเคียนทอง วัดจากโคนถึงปลายมีความยาว 16 เมตร โคนต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 71 ซม.ซึ่งหลังจากทำความสะอาดต้นตะเคียนทองแล้วได้มีชาวบ้านนำผ้า 3 สี และธูปเทียนมากราบไหว้บูชาเพื่อขอโชคลาภ หลายคนได้นำแป้งพร้อมน้ำหอมมาชโลมและขัดถูเพื่อให้เห็นตัวเลขนำไปเสี่ยงโชค จนคณะกรรมการของวัดต้องมาขอร้องไม่ให้ขัด เพราะอาจจะทำให้ผิวตะเคียนเสียหายได้ อย่างไรก็ตาม ข่าวการนำต้นตะเคียนทองขึ้นมาจากใต้น้ำลำตะคองได้เป็นที่แพร่สะพัดในหลายหมู่บ้าน และในตลาด อ.สีคิ้ว ทำให้ขณะนี้มีประชาชนจำนวนมากใน จ.นครราชสีมา ได้เดินทางเข้ามากราบไหว้จนแน่นวัด
  
ด้านพระอธิการสมศักดิ์ สุชีโว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้มีชาวบ้านหลายคนมาเล่าให้ฟังว่า ในขณะนำสัตว์น้ำไปปล่อยที่ท่าน้ำหน้าวัด มักจะเห็นประกายลำแสงสีทองส่องขึ้นจากใต้น้ำพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นประจำ จึงอยากจะขอให้ทางวัดช่วยหาผู้เชี่ยวชาญมาสำรวจตรวจสอบด้วยว่าเป็นลำแสงอะไร ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นเงาแสงสะท้อนจากท้องฟ้าสู่น้ำ แล้วสะท้อนกลับจึงไม่ได้ใส่ใจมากนัก
กระทั่งก่อนที่จะทราบว่ามีต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ ได้มีพระลูกวัดคือ พระภิกษุสมาน สุติมันโต อายุ 32 ปี ได้เดินธุดงค์ไปนั่งวิปัสสนาธรรมที่วัดพระบรมธาตุเจ้าดอยเกิ้ง ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้นิมิตฝันเห็นหญิงสาว หน้าตาดี แต่งกายด้วยชุดไทยสีเขียวสวยงาม มาบอกว่าเป็นเจ้าแม่ตะเคียนทองถูกจมอยู่ในน้ำหน้าวัดเกาะสีคิ้วมานานกว่า 200 ปีแล้ว และขณะนี้ภายในต้นตะเคียนทองที่ถูกฝังดินจมอยู่ใต้น้ำ ยังมีรุกขเทวดาสถิตอยู่อีก 3 องค์คือ ปู่สุทัศน์ ปู่สาคร และปู่ชัยนาท จึงอยากจะขอให้ช่วยนำขึ้นจากน้ำให้ด้วย เมื่อพระภิกษุสมานทราบเช่นนั้น จึงเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ มาหาตนแล้วเล่าเรื่องความฝันให้ฟัง ตนจึงขอให้พระในวัดทั้งหมด ลงไปช่วยกันงมหาตรงจุดที่ระบุในฝัน จนกระทั่งพบว่ามีต้นตะเคียนขนาดใหญ่ฝังดินอยู่จริงจึงนำขึ้นจากน้ำ

ขอขอบคุณไทยรัฐออนไลน์